Thách thức “doanh nghiệp du lịch thông minh”, “diễn viên kỹ thuật số…”

Hội thảo: Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư (còn gọi là cách mạng công nghiệp 4.0) đến lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ VHTTDL tổ chức sáng 22/5, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên, đã đặt ra hàng loạt thách thức mới cho ngành.

Toàn cảnh hội thảo

Du lịch: Phải thay đổi, trở thành những “doanh nghiệp thông minh”

Du lịch là một trong những ngành đã và đang có những thay đổi với sự ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0. Theo Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu, có bốn đối tượng chịu tác động của cuộc cách mạng này là: Khách du lịch, doanh nghiệp, điểm đến du lịch và cơ quan quản lý.

Khách du lịch hiện nay đã trở thành những “khách hàng thông minh”, họ chủ động tiếp cận điểm đến, người bán hàng, có thể tự đặt dịch vụ trên mạng. Trước khi đi du lịch, họ chủ động tìm kiếm điểm đến, so sánh giá và kết nối, nghe kinh nghiệm, đưa ra lời khuyên…

Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, các lĩnh vực của kinh doanh du lịch đều chịu tác động của CMCN 4.0, buộc doanh nghiệp phải thay đổi theo, trở thành những “doanh nghiệp thông minh” để cung cấp dịch vụ như ý, từ các công ty lữ hành, khách sạn, vận chuyển…Thách thức cũng đến với ngành Du lịch để quản lý điểm đến tốt hơn. Một trong những vấn đề được nêu ra chính là mối quan hệ giữa thông tin và marketing du lịch. Hiện nay, thông tin trên mạng xã hội như Facebook, Instagram về các điểm du lịch tạo sự hấp dẫn, là cơ hội cho quảng bá và xúc tiến du lịch cho điểm đến. Bên cạnh mặt tích cực vì thông tin đa chiều, cơ hội quảng bá cao, thì đó cũng là thách thức vì thông tin nhanh, nhiều, mọi lúc mọi nơi nhưng đôi khi thiếu sự kiểm chứng, tính chính xác và chân thực. Việc quảng bá đôi khi bị thổi phồng lên, không đúng với thực tế.

Văn hóa: Xuất hiện khái niệm “diễn viên kỹ thuật số”

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết, đối với điện ảnh, sự phát triển của công nghệ số với tốc độ rất nhanh chóng thời gian gần đây đã làm thay đổi ngành công nghiệp điện ảnh. Chẳng hạn việc xuất hiện khái niệm “diễn viên kỹ thuật số” bằng việc tạo ra các hình ảnh phim mới từ những dữ liệu số hóa đã có của diễn viên. “Kể cả khi diễn viên đã chết, vẫn có thể đóng tiếp những phim mới bằng vào việc sử dụng dữ liệu số của diễn viên đó”, ông Bùi Hoài Sơn cho biết.

Lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn (big data) cũng là một lĩnh vực sẽ có những tác động đáng kể đến điện ảnh, ngành thư viện, bảo tàng, di sản… Các hoạt động quảng bá phim, bán vé, đặt chỗ qua các dịch vụ trực truyến, thu thập, phân tích dữ liệu công chúng, cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến,… sẽ là những thay đổi đối với ngành điện ảnh. Trong khi đó, công nghệ in 3D sẽ là công nghệ tác động mạnh đến ngành mỹ thuật, đặc biệt là nghệ thuật tạo hình.

Tuy nhiên, không gian số cũng sẽ làm thay đổi thị hiếu, thói quen sáng tạo, hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, họ có thể tham quan các bảo tàng số hóa nhờ công nghệ thực tại ảo, xem triển lãm, thậm chí mua tác phẩm nghệ thuật qua mạng, nghe, xem biểu diễn nghệ thuật trực tuyến, mua và đọc sách xuất bản điện tử thay vì đến hiệu sách, tra cứu tài liệu trên thư viện số hóa thay vì đến thư viện…Khả năng cạnh tranh trước làn sóng công nghiệp 4.0 của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh trong nước là rất bất lợi. Thêm vào đó, với không gian số, công chúng sẽ dễ dàng lựa chọn các hình thức nghệ thuật biểu diễn trực tuyến, điện ảnh nước ngoài hấp dẫn hơn rất nhiều thay cho việc phải trả cho các sản phẩm trong nước.

Thay đổi để thích nghi

Thay đổi hạ tầng công nghệ, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là hai trong số những đề xuất để ngành VHTTDL có thể tận dụng cơ hội, cũng như theo kịp với xu thế chung mà CMCN 4.0 đem lại.

Theo đó, việc sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị hiện đại cho phép các cơ quan đơn vị trong Bộ tương tác dễ dàng, đồng thời nhanh chóng tiếp cận được sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ để chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời công việc của ngành. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ cũng có những công cụ mạnh mẽ hơn tăng cường sự quản lý, giám sát việc thực hiện sự chỉ đạo của mình trong các lĩnh vực thuộc Bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động, rút ngắn khoảng cách từ chỉ đạo điều hành đến tổ chức thực hiện.

Các đơn vị dịch vụ nghệ thuật, các doanh nghiệp lữ hành sẽ nhanh chóng cập nhật, hiểu được nhu cầu, mong muốn của công chúng, du khách từ đó thiết kế và cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp, đáp ứng được mọi nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Nếu ứng dụng tốt công nghệ sẽ tạo được môi trường kinh doanh hấp dẫn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, chất lượng dịch vụ cao hơn. Bằng việc tiếp xúc, giao lưu, trao đổi, học hỏi các loại hình nghệ thuật của các nước khác, người nghệ sĩ sẽ tăng sự sáng tạo, sự thăng hoa trong nghề qua đó tạo được nhiều sản phẩm văn hóa chất lượng, hình ảnh đẹp, lan tỏa rộng rãi những ảnh hưởng tích cực đến công chúng.

Lợi thế công nghệ sẽ giúp du khách nước ngoài, du khách Việt Nam chọn lựa, đặt các tour du lịch online phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mình, đặt khách sạn tại Việt Nam hay nước ngoài một cách đơn giản, nhanh chóng. Cuộc CMCN 4.0 sẽ dẫn đến sự thay đổi về văn hóa kinh doanh, mô hình tổ chức, hoạt động du lịch và cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng du lịch, phát triển mạnh mẽ nền công nghiệp không khói.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ các đơn vị, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: “Có việc có thể làm được ngay, nhưng cũng có những việc cần dài hạn. Tuy nhiên, các đơn vị cần nghiên cứu kỹ để có thể đánh giá được tác động, nhận diện được cơ hội, rủi ro, thách thức của cách mạng 4.0 đối với ngành. Từ đó, mới có thể đề xuất cơ chế chính sách, đưa vào Đề án trình Ban chỉ đạo Trung ương”. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên vẫn lưu ý đến những lĩnh vực ưu tiên trong giai đoạn tới của Bộ VHTTDL là Du lịch và Công nghiệp văn hóa.

Thảo Minh (http://baodulich.net.vn/)

Bài viết cùng chuyên mục:
Lớp bồi dưỡng kỹ năng về nghiệp vụ lễ tân, ngoại giao, tổ chức sự kiện, kỹ năng giao tiếp năm 2018 tại Cà Mau
Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2018
Văn hóa chợ trong phát triển du lịch Cà Mau
Yêu cầu đặt ra trong xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn tới
Lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển du lịch bền vững