Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: Kết nối giá trị mỹ thuật Việt Nam qua phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch

Du khách từ phương xa khi đến Hà Nội thường ghé thăm những điểm đến có vai trò là điểm nhấn di tích lịch sử của du lịch Thủ đô như Nhà hát Lớn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhưng vẫn còn một điểm đến thú vị nằm e ấp bên góc phố Nguyễn Thái Học – Cao Bá Quát, nhẹ nhàng, điềm đạm mà sâu lắng về không gian và thời gian là Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nơi đã để lại ấn tượng với biết bao du khách trong và ngoài nước bằng sự bình dị và khiêm nhường nhưng đầy vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy ẩn giấu bên trong.

Các cháu thiếu nhi tham quan, học tập tại Bảo tàng Mỹ Thuật VN

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một bảo tàng quốc gia, nơi lưu giữ và tôn vinh các tác phẩm tiêu biểu của nền mỹ thuật Việt Nam từ thời tiền – sơ sử đến ngày nay. Hệ thống trưng bày của bảo tàng giới thiệu tới công chúng thưởng thức rất nhiều những tác phẩm, hiện vật vô cùng giá trị, được coi là những báu vật mà chỉ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mới có. Đó là 9 bảo vật quốc gia, là hàng nghìn tác phẩm mỹ thuật thời kỳ các thế hệ họa sĩ trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác, là hàng nghìn các tác phẩm mỹ thuật hiện đại và đương đại có giá trị, là hàng nghìn các tác phẩm, hiện vật gốm, tranh dân gian, tranh lụa, tranh giấy,… do cha ông ta để lại.Tất cả đều được cẩn trọng, nâng niu, sắp đặt vừa nghệ thuật, vừa gần gũi với du khách và công chúng khi thưởng lãm.
Trong những năm qua, dù đã nỗ lực trong công tác trưng bày, giới thiệu, truyền thông, quảng bá nhưng lượng khách đến với bảo tàng vẫn chưa thực sự được như mong đợi. 90% vẫn là khách quốc tế chủ yếu tới từ châu Âu, trong khi khách châu lục khác và khách trong nước vẫn còn hạn chế. Với mục tiêu đạt trên 100.000 lượt khách một năm trong thời gian tới, hòa cùng nhịp đập phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam với lượng khách du lịch quốc tế inbound tăng đột phá, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã không đứng ngoài cuộc khi liên tục có các chương trình hành động về xây dựng điểm đến, kết nối lữ hành và truyền thông sâu rộng tới du khách, trong đó có cả khách quốc tế inbound và công chúng yêu nghệ thuật trong nước. Các sản phẩm du lịch đặc thù của Bảo tàng đã cơ bản hình thành và được các công ty lữ hành, các trường đào tạo về mỹ thuật, các trường phổ thông đón nhận.
Với những sản phẩm du lịch đặc thù như: Sản phẩm du lịch kết nối Văn Miếu – Quốc Tử Giám với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mang tên “Truyền thống hiếu học”; sản phẩm du lịch giới thiệu các tác phẩm được trưng bày trong bảo tàng với chủ đề “Nông thôn Việt Nam: Một góc nhìn” hay “Kho báu trong lòng Hà Nội”… đã bắt đầu kết nối các giá trị mỹ thuật để giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, không gian trưng bày của bảo tàng cũng được quan tâm, chỉnh trang, nâng cấp để hấp dẫn hơn đối với du khách. 9 bảo vật quốc gia như tượng Phật Bà Quan Âm từ thế kỷ 16; tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc thế kỷ 17, tranh “Hai thiếu nữ và em bé” của cố họa sĩ Tô Ngọc Vân, hay bức tranh “Em Thúy” vô cùng nổi tiếng của cố họa sĩ Trần Văn Cẩn… được trưng bày mới, đẹp hơn và dễ nhận diện hơn. Hệ thống biển chỉ dẫn, etiket đang dần được đồng bộ hóa.

Đặc biệt, để du khách dễ tương tác hơn với các tác phẩm, hiện vật trưng bày, bảo tàng đã kêu gọi xã hội hóa hệ thống hỗ trợ thuyết minh tự động bằng phương pháp quét mã QR qua điện thoại thông minh dự kiến cuối năm 2018 đưa vào sử dụng. Website của bảo tàng được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế với giao diện đẹp, sang trọng, hấp dẫn và du khách dễ dàng tra cứu thông tin về bảo tàng, về bộ sưu tập được trưng bày tại bảo tàng qua điện thoại di động. Hệ thống tập gấp, tờ rơi 6 thứ tiếng Việt Nam, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc cùng với bản đồ các điểm đến là hệ thống bảo tàng, khu di tích cũng đã được triển khai đưa vào tuyên truyền, quảng bá.
Không những vậy, năm 2018, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cùng với Hanoitourist và các điểm đến đã cùng phối hợp, làm mới sản phẩm “Tour du lịch vàng” để phù hợp hơn với nhu cầu du khách. Bên cạnh đó là chiến lược marketing gắn kết với các trường học, các công ty lữ hành trên cả nước để cùng đưa khách đến bảo tàng tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu, trải nghiệm. Không gian trải nghiệm, sáng tạo mùa Hè dành cho trẻ em là một sản phẩm du lịch đặc trưng được rất nhiều cha mẹ, trẻ em Hà Nội quan tâm đến trải nghiệm, thực nghiệm lòng say mê vẽ, nặn, sáng tạo nghệ thuật. Hàng nghìn lượt trẻ em đã vô cùng phấn khởi mỗi lần mùa Hè đến để gắn kết nhịp đập trái tim với mỹ thuật. Với mục đích đưa mỹ thuật đến gần hơn với đời sống, gần hơn với khách du lịch đặc biệt là khách trong nước, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã và đang nỗ lực để kết nối giá trị mỹ thuật thông qua các sản phẩm du lịch đặc thù, thông qua marketing, truyền thông và thông qua hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. “Kho báu mỹ thuật Việt Nam trong lòng Hà Nội” luôn chào đón du khách và công chúng tới thưởng ngoạn, khám phá, tôn vinh và lan tỏa rộng hơn nữa những giá trị mỹ thuật Việt Nam.

TS. Nguyễn Anh Minh
Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

(Nguồn: http://baodulich.net.vn)

Bài viết cùng chuyên mục:
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Du lịch Cà Mau
Khách sạn Ozon Đất Mũi đạt chuẩn 3 sao
Những điều thú vị khi đến với du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau
Khai mạc hội thi “Tìm hiểu nghệ thuật đờn ca tài tử nam bộ tỉnh Cà Mau” lần nhất năm 2018
Cà Mau tổ chức Toạ đàm hướng dẫn về công tác thông tin, xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến, du lịch cộng đồng