Bộ VHTTDL: Sẽ phát động về ứng xử văn minh du lịch tại một số trọng điểm du lịch

Nhằm phát huy hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch cần được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các đối tượng liên quan trong ngành Du lịch.

Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch không phải là văn bản quy phạm pháp luật, do đó những nội dung quy định mang tính chuẩn mực chung nhằm mục đích định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, hướng tới sự văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp.

Vì vậy, trong thông tin gửi báo chí về Bộ Quy tắc ứng xử, ngành Du lịch đã khẳng định Bộ Quy tắc Ứng xử mang tính khung cơ bản, định hướng chung, trên cơ sở đó, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch có thể vận dụng để xây dựng tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn, quy định về ứng xử văn minh du lịch phù hợp, hiệu quả.

Việc soạn thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch được ban hành nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách thức ứng xử văn minh, lịch sự của du khách Việt khi đi du lịch trong và ngoài nước, góp phần xây dựng hình ảnh của du khách Việt. Đồng thời, tuyên truyền, định hướng hành vi ứng xử của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam du lịch. Đồng thời định hướng, giáo dục ý thức, thái độ trong việc đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Việt Nam; xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, có chiều sâu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam hiện nay.

Từ đó từng bước thay đổi nhận thức của người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh với khách du lịch nhằm cải thiện môi trường du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng điểm đến du lịch.

Trong thời gian tới, theo kế hoạch, Bộ VHTTDL sẽ tập trung triển khai tổ chức một số hoạt động phát động về ứng xử văn minh du lịch tại một số trọng điểm du lịch tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Đối tượng trực tiếp tham gia hoạt động tuyên truyền là các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên, người dân địa phương…

Đồng thời phối hợp với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiêp lữ hành tổ chức phát động Chiến dịch nâng cao hình ảnh du khách Việt hướng tới đối tượng là người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước. Và phối hợp với một số địa phương cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh khi đi du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn để nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch của địa phương và doanh nghiệp để cung cấp cho khách tại các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan….

Bộ VHTTDL cũng sẽ triển khai hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng và thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam. Lồng ghép, đưa nội dung về ứng xử văn minh du lịch vào một số chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghề du lịch.

Để Bộ Quy tắc ứng xử thực sự đi vào cuộc sống, cơ quan soạn thảo cũng cũng như để chung tay xây dựng một môi trường du lịch văn minh, lành mạnh và phát triển bền vững, rất cần sự đồng hành của các cơ quan thông tin báo chí trong việc tuyên truyền, khuyến cáo để mỗi người dân có những hành vi, thái độ xử sự chuẩn mực, văn minh và xứng đáng là đại sứ du lịch của chính địa phương, quê hương mình.

Nguyễn Hương

(Nguồn: http://baodulich.net.vn)

Bài viết cùng chuyên mục:
Đậm đà hương vị Ba khía muối
Tổng cục Du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch Tây Nam bộ
Hơn 40% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lần 2
TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT SẢN PHẨM DU LỊCH TÂY NAM BỘ
TP.HCM xếp hạng hướng dẫn viên du lịch