Cần xây dựng những sản phẩm quà tặng đặc trưng cho du lịch Cà Mau

Ngày nay, khi thu nhập, mức sống của người dân nhiều nơi trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng ngày một tăng, trình độ dân trí được ngày một cao thì nhu cầu khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, tìm hiểu lịch sử, văn hoá, đời sống nhân dân các nước, các dân tộc, các địa phương ngày càng cao. Và sự thoả mãn những nhu cầu ấy là một trong những động lực thúc đẩy con người đi du lịch nhiều hơn trong thời gian gần đây.

Theo “Đề án phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020”, tỉnh Cà Mau nằm trong cụm bán đảo Cà Mau gồm các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, với sản phẩm du lịch quan trọng là tham quan điểm cực Nam của Tổ quốc, du lịch sinh thái tại các khu rừng ngập mặn và du lịch văn hóa, lễ hội gắn với văn hóa dân tộc Khmer tại Sóc Trăng. Trong “Phương án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cà Mau đến năm 2020 và định hướng 2030”, đến năm 2020 tỷ trọng du lịch so với toàn khối thương mại, dịch vụ là 4,5%. Đến năm 2030, Cà Mau hướng đến mục tiêu thu nhập từ du lịch đạt 343,4 triệu USD. Thu hút 110.000 lượt khách quốc tế và 2,7 triệu lượt khách nội địa. Đồng thời, phát triển 11.700 phòng khách sạn và cung cấp việc làm cho 52.650 người.

Nằm trong vùng phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau có lợi thế là điểm tham quan cực Nam của Tổ quốc, có điều kiện đa dạng hóa sản phẩm du lịch: có biển, đảo gần bờ, hệ sinh thái rừng đước, tràm, hệ thống sông ngòi chằng chịt, rừng cây, ruộng lúa, vuông tôm. Đặc biệt, nhiều sản phẩm: câu cua, xổ tôm, thăm làng rừng, làng nghề cá khô, tôm khô, khai thác mật ong, cào lịch, sạc sò,…sẽ là những sản phẩm du lịch độc đáo. Cà Mau có hệ sinh thái rừng ngập mặn và rừng tràm mang nét đặc trưng. Bên cạnh đó, còn có sự đan xen những giá trị văn hóa độc đáo của vùng Tây Nam bộ như nghệ thuật ca tài tử, những ngôi nhà Nam bộ cổ.. Hơn nữa, đây còn là nơi sinh sống của cộng đồng người Kinh, Hoa, Khmer và nhiều dân tộc khác với các giá trị văn hóa riêng, đặc sắc. Hiện ở Cà Mau có các loại hình du lịch chính đang được khai thác như: du lịch sinh thái; du lịch tâm linh; du lịch văn hóa; tham quan nghiên cứu các hệ sinh thái đa dạng của vùng,…Với điều kiện thiên nhiên ưu đãi, địa lý đặc thù nhưng ngành du lịch Cà Mau vẫn chưa tận dụng khai thác triệt để các thế mạnh vốn có của vùng, hiện nay du lịch tỉnh Cà Mau đang cần những giải pháp để phát triển sản phẩm đặc trưng của ngành nhằm thu hút du khách.

Trong thời gian đi du lịch, ngoài nhu cầu nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp, du khách còn có nhu cầu lớn về mua sắm các sản phẩm lưu niệm và quà tặng. Ở Cà Mau chưa có nhiều sản phẩm để khách có thể lựa chọn mua sắm. Vì vậy, muốn thu hút khách du lịch, tạo ra nhiều loại hình du lịch hấp dẫn đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách thì Cà Mau phải bắt tay vào việc xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch gắn liền với việc khai thác có chiều sâu và khai thác đúng tài nguyên du lịch của địa phương.

Như vậy, tiềm năng, lợi thế du lịch Cà Mau đã có, vấn đề còn lại là phải xây dựng được sản phẩm đặc trưng cho từng địa phương, để không trùng lặp với các tỉnh khác trong vùng và không đơn điệu về sản phẩm, phải tạo ra sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách. Muốn làm được điều này, ngoài cơ chế chính sách của chính quyền địa phương, ngành chức năng, cần có sự đầu tư của doanh nghiệp tạo thành những khu du lịch quy mô lớn để làm tâm điểm thu hút du khách, góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Việc tìm kiếm, khai thác các sản phẩm đặc trưng để phục vụ du lịch là vấn đề mà ngành du lịch Cà Mau trăn trở từ lâu, là một nội dung được quan tâm trong kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Cà Mau trong những năm tiếp theo. Vì thế việc tìm ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương trong tỉnh đã và đang là mối quan tâm của các nhà quản lý, doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Cà Mau cần nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Đã đến lúc, Cà Mau nên tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm quà tặng, sản xuất đồ lưu niệm du lịch. Theo đó, sản phẩm thiết kế phải mang tính đặc thù riêng, phản ánh nét đặc trưng mang dấu ấn địa phương. Đồng thời phải đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, gọn nhẹ để thuận tiện cho du khách. Mặt khác, Cà Mau cũng cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, đưa ra quy hoạch các làng nghề sản xuất sản phẩm hàng lưu niệm, xây dựng, củng cố sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo dựng hình ảnh du lịch Cà Mau là yêu cầu cấp thiết đối với các điểm đến du lịch của Cà Mau trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

 

Huỳnh Phương Diễm

Bài viết cùng chuyên mục:
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Du lịch Cà Mau
Khách sạn Ozon Đất Mũi đạt chuẩn 3 sao
Những điều thú vị khi đến với du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau
Khai mạc hội thi “Tìm hiểu nghệ thuật đờn ca tài tử nam bộ tỉnh Cà Mau” lần nhất năm 2018
Cà Mau tổ chức Toạ đàm hướng dẫn về công tác thông tin, xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến, du lịch cộng đồng