Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2017

Ngày 16-8-2017, tại Khách sạn Ánh Nguyệt, TP. Cà Mau, Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ đến cuối năm 2017.

Đến dự hội nghị có Ông Trần Hồng Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau; Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL; Đại diện Cụm trưởng Cụm liên kết phía Đông ĐBSCL: Ông Trần Minh Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh; Đại diện Cụm trưởng Cụm liên kết phía Tây ĐBSCL: Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang; Ông Trần Hiếu Hùng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành khác trong Cụm gồm Cà Mau, Bạc Liêu, Tp. Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang; Đại diện phòng Nghiệp vụ Du lịch, phòng Quản lý du lịch, Trung tâm phát triển Du lịch/Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch, Trung tâm Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành cùng các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành trong Cụm.

_MG_7222Ông Trần Hồng Quân phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2017, hoạt động du lịch trong Cụm có bước phát triển khá, với nhiều giải pháp được triển khai trong các hoạt động lễ hội, sự kiện, xúc tiến, quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết hợp tác…để thúc đẩy phát triển du lịch. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách đến tham quan du lịch tại các địa phương trong Cụm đạt 15.838.964 lượt khách, tăng 13,8% so cùng kỳ năm 2016, chiếm 76,8% trong tổng lượt khách du lịch đến ĐBSCL. Trong đó, khách quốc tế đạt 638.668 lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ, chiếm 49,6% trong tổng số khách quốc tế đến ĐBSCL. Doanh thu đạt trên 7.976 tỷ đồng, tăng 45,9% so với cùng kỳ, chiếm 81,8% trong tổng doanh thu du lịch Vùng ĐBSCL.

Các tỉnh, thành trong cụm đã thực hiện nhiều hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch trong các lĩnh vực như công tác quản lý nhà nước; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch và hợp tác trong các sự kiện du lịch chung. Nhìn chung, chất lượng hiệu quả từng bước được nâng lên nhất là trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch, huy động được nhiều ban, ngành và doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, các tỉnh, thành trong Cụm đã cùng nhau tham gia gian hàng chung tại Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội và nhiều sự kiện văn hóa, du lịch ở các địa phương khác. Qua đó khẳng định được tinh thần liên kết giữa các đại phương, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cơ hội quảng bá, kết nối tour, tuyến, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo liên kết vùng chặt chẽ đưa ngành du lịch phát triển.

_MG_7224Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những mặt làm được, các tỉnh, thành trong Cụm cũng đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình liên kết, hợp tác 6 tháng đầu năm 2017. Cụ thể, với nội dung hợp tác về Quản lý nhà nước, các địa phương chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi thông tin là chính. Chưa tổ chức được Hội nghị hay toạ đàm để cùng nhau bàn về hoạt động thanh tra, kiểm tra; quản lý lữ hành, hướng dẫn viên, quản lý điểm đến, thống kê du lịch… Vấn đề hợp tác về xúc tiến kêu gọi đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng chung của Cụm…còn nhiều bất cập. Công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư tại một số tỉnh, thành trong Cụm vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác đào tạo nguồn nhân lực còn khó khăn do thiếu kinh phí. Việc hợp tác để tạo ra một sự kiện du lịch chung đặc trưng của Vùng chưa thực hiện được, do đặc thù của từng địa phương khác nhau từ đó việc cùng nhau tham gia một vài sự kiện du lịch chung còn chưa nhất quán…

Hội nghị cũng đề ra Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Cụm với các nội dung chính như Quán triệt việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương đặc biệt là Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn; triển khai bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Luật Du lịch 2017; tăng cường công tác quản lý điểm đến, chấn chỉnh các hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch trong Cụm. Chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành của địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá Tour du lịch chung “ĐBSCL – Một điểm đến, bốn địa phương+”. Cụ hoá Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù Vùng ĐBSCL”. Triển khai thực hiện Chương trình liên kết, hợp tác giữa Cụm phía Tây ĐBSCL với các thị trường du lịch trọng điểm. Tham dự “Tọa đàm liên kết, hợp tác phát triển du lịch Vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2017 – 2022”. Triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tổ chức các khoá bồi dưỡng, huấn nghiệp vụ cho người lao động tại địa phương. Tham gia gian hàng chung tại Hội chợ du lịch quốc tế ITE tại Tp.HCM. Xây dựng kế hoạch quảng bá hình ảnh chung của Cụm tại sự kiện Hoa hậu Biển và Liên hoan ẩm thực quốc tế năm 2018 tại Kiên Giang. Tổ chức tổng kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch Cụm phía Tây ĐBSCL năm 2017, bàn giao vai trò Cụm trưởng năm 2018 cho Sở VHTTDL Cà Mau tại Kiên Giang.

Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL gồm Tp.Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang. Cụm có diện tích 23.978 km², chiếm 59,1% diện tích của Vùng ĐBSCL; dân số hơn 9.211.300 người chiếm 52,4% dân số của Vùng ĐBSCL. Hệ sinh thái đa dạng, những cảnh quan đặc sắc, hấp dẫn được hình thành trên các điều kiện tự nhiên về sinh thái, sông nước, đồi núi, biển – đảo. Bên cạnh đó, văn hóa vùng miền độc đáo với 4 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, Chăm thể hiện qua phong tục tập quán, tín ngưỡng tôn giáo, lễ hội dân gian, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống và tính cách con người hiền hòa, hiếu khách… hình thành nên sản phẩm du lịch thú vị, hấp dẫn du khách.

Ảnh và bài: Thy Diệu

Bài viết cùng chuyên mục:
Quảng bá du lịch Cà Mau tại xứ dừa Bến tre 2017
Tổng kết cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Cà Mau lần thứ III năm 2017
Cuộc thi làm phim quảng bá du lịch Thừa Thiên Huế và Cuộc thi sáng tác biểu trưng, khẩu hiệu du lịch Thừa Thiên Huế năm 2017
Cà Mau tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch

Liên kết Website