Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến Du lịch Cà Mau

Internet và các công nghệ có liên quan đến Internet tác động tới ngành du lịch một cách bất ngờ và chưa từng thấy ở các ngành, dịch vụ khác. Thông tin trực tuyến hiện nay đã trở thành một trong những nguồn ảnh hưởng chủ yếu tới quyết định mua hàng của khách du lịch. Chính vì thế, làm tốt khâu marketing thông qua các kênh trực tuyến trở thành một bộ phận quan trọng trong chiến lược marketing nói riêng và phát triển du lịch nói chung.

Cà Mau là điểm đến du lịch hấp dẫn của khu vực và cả nước. Nơi đây có hai hệ sinh thái ngập mặn và ngập ngọt đặc trưng bởi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn quốc gia U Minh Hạ được xếp vào khu Dự trữ sinh quyển, khu Ramsar của thế giới. Đây là cơ sở để tỉnh phát triển những sản phẩm du lịch gắn liền với thiên nhiên, hướng đến loại hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sở hữu những tiềm năng du lịch nhân văn như: Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, những truyện cười của Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi (Ba Phi), nhiều di tích văn hóa – lịch sử có khả năng khai thác đưa vào các chương trình tham quan, tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của tỉnh.

Tour Xuyên rừng – tham quan Bãi bồi Mũi Cà Mau, một trong những sản phẩm mới của du lịch Cà Mau.

Cà Mau hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước. Những sản phẩm du lịch của tỉnh, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng được đánh giá phù hợp với xu hướng nhu cầu, thị hiếu của du khách, đã và đang chiếm được cảm tình của lữ khách gần xa.

Sự lớn mạnh của du lịch Cà Mau với những sản phẩm đặc trưng, rõ ràng đặt ra nhu cầu cần thiết để đẩy mạnh công tác xúc tiến, tiếp thị sản phẩm, nhằm giới thiệu đến du khách sản phẩm, dịch vụ của mình; đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh với các điểm đến khác. Đây được đánh giá là những mấu chốt giúp du lịch Cà Mau tiếp cận được những thị trường tiềm năng, đồng thời hỗ trợ cho công tác bán hàng, giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm du lịch cho Cà Mau.

Khác với sản phẩm hàng hóa, du lịch là ngành dịch vụ mang tính vô hình. Việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời sẽ góp phần “hữu hình hóa” sản phẩm du lịch, tạo điều kiện để dkhách đưa ra quyết định mua hàng.

Hơn nữa, du lịch là ngành dịch vụ có tính vô hình: không tồn tại dưới dạng vật thể. Khác với sản phẩm vật chất, hầu như các sản phẩm du lịch không thể nhìn, nếm, ngửi, cảm giác hay nghe thấy được trước khi mua. Vì thế để giảm tính bất định về tính chất vô hình, người mua thường tìm hiểu những dấu hiệu hữu hình qua các thông tin được cung cấp, từ đó hình thành sự tin tưởng chắc chắn về dịch vụ trước khi mua hàng. Vì thế, hoạt động xúc tiến, tiếp thị sản phẩm du lịch là cần thiết. Một mặt, xúc tiến giúp cho doanh nghiệp truyền tải thông điệp về giá trị, lợi ích của sản phẩm đến du khách; tạo lợi thế cạnh tranh; góp phần tăng doanh thu và lợi nhuận. Mặt khác, hoạt động xúc tiến, giới thiệu, cung cấp thông tin, góp phần “hữu hình hóa” sản phẩm du lịch, khách du lịch có được những thông tin, cơ sở cần thiết trước khi quyết định mua dịch vụ.

Tận dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến là hướng đi phù hợp cho du lịch Cà Mau. Xúc tiến công nghệ số được xác định có những ưu điểm vượt trội như không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh  thổ; có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi, phản ứng  nhanh, cập nhập thông tin sau vài phút; Chi phí thấp, và có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo; cho phép lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng… Chính vì thế, hoạt động tiếp thị công nghệ số ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Hiện nay có hai kênh marketing công nghệ số mà các cở sở kinh doanh du lịch tại Cà Mau có thể ứng dụng đó là website và Facebook. Website được xem là công cụ đầu tiên quan trọng nhất để điểm du lịch có thể tiếp cận và giới thiệu những thông tin của mình đến với khách du lịch sử dụng Internet. Mỗi doanh nghiệp, công ty du lịch cần có một website riêng để tạo độ uy tín, và tín nhiệm của khách hàng vào thương hiệu của mình.

Ý thức được tầm quan trọng của website trong công tác cung cấp thông tin, xúc tiến giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại Cà Mau đã đầu tư xây dựng trang web của mình. Điều đáng nói, ở một điều kiện kinh phí còn hạn chế, các hộ du lịch cộng đồng của tỉnh cũng đã mạnh dạn xây dựng website của điểm du lịch. Tuy còn trong giai đoạn khởi đầu, chủ hộ điểm du lịch cộng đồng đã có ý thức xây dựng nội dung hữu ích cho du khách, thực hiện các bài viết và hình ảnh hướng dẫn khá chi tiết đường đi đến điểm du lịch cho du khách từ thành phố Hồ Chí Minh, hay thành phố Cà Mau.

Website là ấn tượng đầu tiên của khách hàng online đối với điểm du lịch, vì vậy website du lịch cần được đầu tư một cách chuyên nghiệp. Một website hiệu quả đòi hỏi 03 yếu tố: Thông tin hữu ích, thông điệp rõ ràng và chức năng hoạt động ổn định.

Thực hiện chức năng là đơn vị hỗ trợ hoạt động thông tin, quảng bá và xúc tiến trong lĩnh vực du lịch, cũng như tạo điều kiện để các điểm dừng chân, điểm du lịch cộng đồng xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình thông qua ứng  dụng công nghệ thông tin, giúp du khách tìm kiếm, tra cứu thông tin du lịch; tháng 7 năm 2018, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau chủ động tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cấp kinh phí trích từ nguồn chương trình xúc tiến du lịch tỉnh năm 2018, hỗ trợ một số hộ du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh nâng cấp phát triển các website của mình.Ý thức được tầm quan trọng của website trong công tác cung cấp thông tin, xúc tiến giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tại Cà Mau đã đầu tư xây dựng trang web của mình. Điều đáng nói, ở một điều kiện kinh phí còn hạn chế, các hộ du lịch cộng đồng của tỉnh cũng đã mạnh dạn xây dựng website của điểm du lịch. Tuy còn trong giai đoạn khởi đầu, chủ hộ điểm du lịch cộng đồng đã có ý thức xây dựng nội dung hữu ích cho du khách, thực hiện các bài viết và hình ảnh hướng dẫn khá chi tiết đường đi đến điểm du lịch cho du khách từ thành phố Hồ Chí Minh, hay thành phố Cà Mau.

Các đi biu chia s trong Ta đàm hưng dn v công tác thông tin, xúc tiến du lch, và phương pháp thuyết minh du lch

Song song với việc hỗ trợ về kinh phí, tháng 9 năm 2018, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Ngọc Hiển và Uỷ ban Nhân dân xã Đất Mũi tổ chức Toạ đàm hướng dẫn về công tác thông tin, xúc tiến du lịch và phương pháp thuyết minh hướng dẫn trong du lịch tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm và tham dự của trên 40 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tại buổi tọa đàm, đại diện Trung tâm cùng các cơ sở kinh doanh du lịch của tỉnh đã gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế và cập nhật xu hướng thị trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động  ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến du lịch.

Ngoài website, Facebook được xem là kênh mạng xã hội tiêu biểu nhất để quản lý điểm du lịch tương tác với du khách. Du lịch thuộc nhóm thư giãn, giải trí, và đây là lĩnh vực được nhiều rất nhiều người dùng facebook quan tâm. Theo thống kê đến cuối tháng 3 năm 2018, trên thế giới có 2,23 tỷ người dùng facebook, chiếm 30% dân số thế giới. Trong đó, Việt Nam có số người dùng facebook đứng ở vị trí thứ 7 toàn cầu, với 58 triệu người dùng, chiếm 62% dân số cả nước.

So với website, facebook là công cụ thông tin gần như miễn phí, tiết kiệm giúp điểm du lịch kết nối với du khách mà không cần bỏ ra một khoản phí nào giống như tạo trang web. Nắm bắt được ưu thế này, nhiều điểm du lịch cộng đồng dù chưa có website đã tạo trang fanpage để tương tác với du khách. Bên cạnh đó, đầu tháng 8/2018, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch ra mắt fanpage Thông tin Du lịch Cà Mau nhằm kịp thời hỗ trợ, phục vụ nhu cầu thông tin du lịch cho du khách khi đến Cà Mau, góp phần kết nối, hỗ trợ giới thiệu dịch vụ, sản phẩm du lịch Cà Mau đến đông đảo người dùng mạng xã hội; đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch Cà Mau thân thiện, hiếu khách.

Cũng giống như Google, Facebook đánh giá cao nội dung (content is the king). Những nội dung độc đáo, sáng tạo là chìa khía giúp cho Facebook page thành công. Nhà quản trị Fanpage cần có kế hoạch nội dung rõ ràng, phong phú, lên các khung giờ đăng bài và tận dụng công cụ Insights để đánh giá hiệu quả các bài đăng.

Có thể nói không khó để khai sinh một Facebook page nhưng để vận hành nó một cách hiệu quả thì không đơn giản, đặc biệt là đối với các hộ du lịch cộng đồng. Để hỗ trợ cho các điểm du lịch, công tác quản trị facebook page được Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau lồng ghép vào nội dung các chương trình tập huấn, tọa đàm, hướng dẫn trực tiếp. Tại các chương trình này, đại diện Trung tâm và đại diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã cùng chia sẻ và tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cung cấp thông tin, xúc tiến qua facebook như phương pháp xây dựng nội dung hữu ích, cách tạo các bài đăng hiệu quả, các khung giờ đăng bài, cách tương tác với người dùng….

Xúc tiến du lịch trên nền tảng công nghệ số là hướng đi phù hợp cho du lịch Cà Mau, để kịp thời giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng và hấp dẫn của tỉnh. Cùng với những định hướng xác đáng của cơ quan quản lý nhà nước, sự nỗ lực của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và các hộ dân du lịch cộng đồng, thời gian tới hình ảnh du lịch Cà Mau sẽ tiến xa hơn./.

Thy Diệu

Bài viết cùng chuyên mục:
Khai trương điểm bán các sản phẩm đặc sản Cà Mau tại Trạm dừng chân du lịch Rạch Gốc – Tư Tỵ
Cà mau khai mạc hội chợ Thương mại – Du lịch và Ẩm thực năm 2018
Khai trương Phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản Cà Mau tại trụ sở Sở công thương
Cà Mau tổ chức Hội chợ Thương mại – Du lịch và Ẩm thực năm 2018
Đậm đà hương vị Ba khía muối