Du lịch Cà Mau cần đa dạng hóa các dịch vụ phuc vụ du lịch

Trong những năm qua, hòa cùng sự phát triển chung của cả nước, du lịch Cà Mau đã có những bước phát triển nhất định, đạt được những thành quả bước đầu đáng khích lệ. Lượng khách đến Cà Mau ngày càng tăng. Tổng lượng khách ước đến cuối năm 2012 là 830.000 lượt người, tăng 106,4% so với năm 2011 (780.000 lượt). Doanh thu ước đạt 215 tỷ đồng, tăng 5,65% so với năm 2011 (203,5 tỷ đồng). Đây không chỉ đơn thuần là thành công về mặt con số, ngành du lịch Cà Mau đã thực sự tạo được vị thế cho địa phương.

Dẫu không có được những bãi biển dài trong xanh, cát trắng hay những trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm lớn như một số tỉnh thành khác, nhưng Cà Mau lại được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan đẹp, trong lành với khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, điểm cực Nam của Tổ quốc – Mũi Cà Mau, Hòn Đá Bạc, rừng U Minh huyền thoại… Ngoài những món quà quý giá từ thiên nhiên, Cà Mau còn có tiềm năng rất lớn với hàng chục di tích được xếp hạng quốc gia như Đình Tân Hưng, đảo Hòn Khoai, Hồng Anh Thư Quán, Chùa Phật Tổ, Hòn Đá Bạc,…đã tạo cho Cà Mau những lợi thế để phát triển du lịch mà không phải tỉnh nào cũng có được.

Không thể phủ nhận, ngành Du lịch đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường… Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành Du lịch Cà Mau còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại vẫn chưa được giải quyết thoả đáng; chưa có bước phát triển đột phá để khẳng định thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; hiệu quả phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương, phát triển nhưng vẫn ẩn chứa nhiều yếu tố thiếu bền vững.

Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Cà Mau trong thời gian tới cần đẩy mạnh phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch cả về chất và lượng – đây là một trong những yếu tố có tác động mạnh nhất tới mức độ hài lòng của khách du lịch đối với điểm đến du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cần trở thành nội dung quan trọng không thể thiếu đối với các nhà quản lý du lịch, các nhà quản lý các ngành các cấp, các cơ sở kinh doanh du lịch và cả với người dân ở nơi đến du lịch.

Trong quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng 2030, với quan điểm du lịch phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả trong cả thời gian trước mắt cũng như lâu dài, phát triển du lịch Cà Mau trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng và xứng đáng với tiềm năng to lớn của tỉnh nhà. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, cùng với việc tập trung phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng, các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, thì việc phát triển các hoạt động dịch vụ về đêm cũng coi là một vấn đề cần quan tâm đầu tư.

Tiềm năng du lịch Cà Mau được đánh giá là lớn với địa chỉ đỏ – điểm cực Nam của Tổ quốc, cảnh quan thiên nhiên đẹp, văn hóa đặc sắc, con người thân thiện, ẩm thực phong phú… Nhưng lại quá ít dịch vụ đi kèm, nhất là những dịch vụ vui chơi, giải trí vào ban đêm, khiến du khách muốn tiêu tiền cũng không được. Lâu nay, du khách đến Cà Mau buổi tối hầu như chỉ biết đi ăn tối rồi về khách sạn ngủ. Trong khi phần lớn du khách thích những hoạt động giải trí về đêm. Tại thành phố Cà Mau, dịch vụ giải trí, mua sắm và tham quan về đêm rất hạn chế. Địa chỉ thường thấy của du khách là một số nhà hàng, quán ăn, quán café, bar, chợ đêm và Đờn ca tài tử ở Trung tâm Văn hóa tỉnh nhưng những địa điểm này còn hoạt động với quy mô chưa lớn, chưa phong phú và thiếu liên kết.

Thị trường quà lưu niệm và hệ thống cửa hàng chuyên về mặt hàng này ở thành phố Cà Mau cũng còn khá đơn giản, khách du lịch sau khi tham quan nghỉ dưỡng, nhu cầu sau cùng là mua ít quà lưu niệm về tặng người thân, nhưng nhiều lúc tìm mãi ở một vài cửa hàng vẫn không chọn được món đồ ưng ý. Cuối cùng phải quyết định vào chợ để mua một ít khô và mật ong. Du khách nước ngoài thường có thói quen mua áo thun biểu tượng đất nước con người nơi mình đến, mặt hàng này đơn giản lại có ý nghĩa, nhưng tại thành phố Cà Mau loay hoay mãi khách cũng chẳng biết mua ở đâu.

Khu vực dịch vụ, giải trí là nơi thu hút du khách tiêu tiền nhiều nhất nhưng lại chưa đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của khách tham quan quả là điều đáng tiếc, bởi vì mức độ hài lòng của du khách về truyền thống văn hóa rất cao, mà truyền thống văn hóa phong phú là nguồn sáng tạo cho các đặc sản, sản phẩm lưu niệm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, là vốn để khai thác trong lĩnh vực dịch vụ giải trí, mua sắm. Nếu Cà Mau xây dựng được một số điểm vui chơi giải trí, đờn ca tài tử, quầy hàng lưu niệm và khu ẩm thực địa phương thì sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch, đồng thời làm tăng sức hút cho các sản phẩm du lịch Cà Mau, kéo dài thời gian lưu trú, tăng lượng chi tiêu cho du lịch/lượt khách. Hoàn thiện nâng cao chất lượng phục vụ sẽ làm tăng hiệu quả kinh tế thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, tiết kiệm được chi phí quảng bá vì không có hình thức quảng bá nào có sức thuyết phục bằng chính chất lượng dịch vụ du lịch của điểm đến.

Hoạt động du lịch Cà Mau mặc dù chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, nhưng với những lợi thế vốn có hiện nay thì tương lai Cà Mau sẽ khắc phục được các vấn đề còn tồn tại làm cho du khách ngày càng hài lòng hơn đối với dịch vụ du lịch tại Cà Mau. Xây dựng hình ảnh Cà Mau thật đẹp trong lòng khách du lịch và ngày càng định vị được sản phẩm du lịch đặc thù của Cà Mau trong thời gian tới./.

 

Nguyễn Thanh Tuyền

Bài viết cùng chuyên mục:
Tôm khô – Hương vị Đất Mũi
Dù nắng hay mưa, dùng “bí kíp” này cá khô xứ Đất Mũi vẫn ngon tuyệt
Chuột đồng chiên xả ớt và lươn um rau ngổ đốn tim du khách đến Cà Mau
Bánh xèo Cà Mau
Cá Dứa Cà Mau – Món ngon đặc trưng vùng Đất Mũi

Liên kết Website