Đưa hình ảnh Cà Mau đến với bạn bè quốc tế

(CMO) 6 tháng đầu năm, khách đến Cà Mau hơn 633.000 lượt, tăng 102,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế có hơn 12.000 lượt, tăng 114,34% so với cùng kỳ. Có thể thấy, du lịch Cà Mau đang dần định vị thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Việc tích cực xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch tỉnh.

Quảng bá đa kênh

Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau Lê Văn Dũng cho biết, trong bối cảnh hội nhập, trung tâm không ngừng nỗ lực đưa hình ảnh Cà Mau đến với bạn bè trong nước và quốc tế bằng nhiều phương thức và các kênh thông tin đại chúng. Như việc chủ động liên kết trang thông tin điện tử trung tâm với Tổng Cục Du lịch, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư và Trung tâm Xúc tiến du lịch các tỉnh, thành phố. Đồng thời, thực hiện tốt các công tác thông tin, hỗ trợ, quảng bá du lịch Cà Mau.

Du lịch Cà Mau tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM tại Hà Nội năm 2017.  Ảnh: THY DIỆU

Trung tâm thường xuyên khảo sát, cập nhật thông tin các khu, tuyến, điểm du lịch, sản phẩm du lịch, các danh thắng, các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành, các hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch… để tăng cường xây dựng các bài viết, hình ảnh giới thiệu về du lịch Cà Mau trên website: www.camautourism.vn và www.camautravel.vn của trung tâm bằng song ngữ Việt – Anh, với tổng số lượt truy cập là 99.217 lượt (trong đó giao diện tiếng Anh 18.459 lượt).

Đến nay, thương hiệu du lịch Cà Mau đã xuất hiện nhiều tại các sự kiện, hội chợ, lễ hội, triển lãm, diễn đàn kinh tế trong nước và quốc tế, kể cả trên phim ảnh, phóng sự, ký sự truyền hình do các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước thực hiện.

Bên cạnh đó, trung tâm còn cập nhật thông tin mới, hoàn thành việc in tái bản và xuất bản các ấn phẩm du lịch như: sách Ẩm thực Cà Mau (1.000 quyển), sách hướng dẫn du lịch Cà Mau – Việt Nam (1.000 quyển), bản đồ du lịch Cà Mau – Việt Nam (2.500 bản) và sổ tay Hướng dẫn thuyết minh du lịch Cà Mau (1.500 quyển).

“Các ấn phẩm về du lịch, ngoài cung cấp cho các đơn vị lữ hành, triển lãm hội chợ, các sự kiện, cơ quan truyền thông, các đoàn công tác của Cà Mau ra nước ngoài, được chúng tôi giới thiệu đến các trường đại học, trung cấp, cao đẳng nghề có đào tạo chuyên ngành du lịch, bởi đây là những “đại sứ du lịch” tương lai, họ sẽ cùng góp phần đưa hình ảnh Cà Mau vươn xa hơn nữa”, ông Lê Văn Dũng cho biết thêm.

Hướng vào tiềm năng

Được các nhà làm du lịch chuyên nghiệp đánh giá du lịch Cà Mau có nhiều tiềm năng để thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững; tuy nhiên, theo ông Lê Văn Dũng, chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh ban hành chậm dẫn đến trung tâm chưa chủ động, linh hoạt trong việc tham mưu Sở VHTT&DL tổ chức thực hiện các nội dung chương trình.

Bên cạnh đó, công tác thông tin, quảng bá xúc tiến có nhiều chuyển biến, nhưng tính lan toả chưa cao, nguồn lực của các doanh nghiệp còn hạn chế trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch, chưa chú trọng đến công tác quảng bá thương hiệu. Công tác tham gia các sự kiện, hội chợ, triển lãm còn chậm đổi mới; việc xây dựng sản phẩm du lịch mới có chuyển biến nhưng hạn chế so với tiềm năng, thế mạnh.

Dù vậy, trung tâm tranh thủ mọi nguồn lực để tạo thương hiệu du lịch Cà Mau đi vào lòng mỗi du khách. Hiện lượt khách nghỉ đêm để trải nghiệm các sản phẩm du lịch tăng dần, nhất là tại Khu du lịch dựa vào cộng đồng Đất Mũi và Khu du lịch sinh thái Mười Ngọt. Du khách rời đi và đã có người quay trở lại cùng những vị khách mới. Đây là tín hiệu vui của ngành vì đã “níu” giữ được du khách và đã tìm được hướng đi bền vững cho du lịch tỉnh nhà.

Ông Lê Văn Dũng cho hay, người dân đã hiểu được cách làm du lịch mà vẫn giữ được cái “cốt” của mình để tạo nên “cái du khách thích, chứ không phải cái mình thích”.

Năm 2017, Cà Mau hướng đến mục tiêu đón 1.240.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 25.000 lượt, với tổng doanh thu 670 tỷ đồng. Để đạt được điều đó, thời gian tới, du lịch Cà Mau cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành chức năng cũng như sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch./.

Băng Thanh

Bài viết cùng chuyên mục:
Cà phê Đồng Tâm – giây phút thư giãn ý nghĩa về Di tích lịch sử quốc gia Hồng Anh Thư Quán Cà Mau
“Mũi Cà Mau” của Nguyễn Vinh Hiển giành giải nhất cuộc thi ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao”
Cà Mau tham dự hội chợ du lịch Quốc tế TP.HCM – ITE HCMC 2017
Quảng bá du lịch Cà Mau tại xứ dừa Bến tre 2017
Tổng kết cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Cà Mau lần thứ III năm 2017

Liên kết Website