Hội thảo xúc tiến du lịch ĐBSCL tại tỉnh Bến Tre

Nhiều chuyên gia cho rằng vùng châu thổ chín rồng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Vùng đất này được bồi đắp bởi phù sa của hai nhánh sông Cửu Long, hình thành những nét cảnh quan sinh thái hấp dẫn, đặc trưng với sông nước miệt vườn và biển đảo; khí hậu mát mẻ, cây lành trái ngọt quanh năm. Nơi đây còn được biết đến là vùng đa dạng bản sắc văn hóa với sự cộng cư lâu đời của bốn dân tộc anh em Kinh – Hoa – Chăm – Khmer. Từ những lợi thế này, ĐBSCL có thể tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, không giống với vùng miền nào của cả nước.

Ngày 11/5/2017, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), Sở Du Lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại – du lịch tỉnh Bến Tre gắn với vùng ĐBSCL”. Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện nhiều đơn vị hoạt động trong ngành du lịch của tỉnh Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch của các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL.

_MG_6399Toàn cảnh Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận đưa ra giải pháp cho du lịch ĐBSCL. Nhiều chuyên gia cho rằng vùng châu thổ chín rồng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Vùng đất này được bồi đắp bởi phù sa của hai nhánh sông Cửu Long, hình thành những nét cảnh quan sinh thái hấp dẫn, đặc trưng với sông nước miệt vườn và biển đảo; khí hậu mát mẻ, cây lành trái ngọt quanh năm. Nơi đây còn được biết đến là vùng đa dạng bản sắc văn hóa với sự cộng cư lâu đời của bốn dân tộc anh em Kinh – Hoa – Chăm – Khmer. Từ những lợi thế này, ĐBSCL có thể tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, không giống với vùng miền nào của cả nước.

Tuy nhiên, thời gian qua, du lịch ĐBSCL chưa được đầu tư đúng mức và khai thác có hiệu quả. Do có sự tương đồng về văn hóa, lối sống, cảnh quan thiên nhiên nên sản phẩm du lịch giữa các địa phương trong vùng khá giống nhau. Nhiều địa phương tập trung phát triển sản phẩm du lịch sinh thái miệt vườn đã dẫn đến tình trạng trùng lắp, thiếu liên kết đồng bộ. Trong khi đó, theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, ĐBSCL còn nhiều tiềm năng kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các vùng, miền trong nước, hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mê Kông hình thành nhiều tour, tuyến du lịch, khai thác nhiều loại hình du lịch: sinh thái miệt vườn, nghiên cứu – nghỉ dưỡng, văn hóa – lễ hội, tâm linh, biển đảo… chất lượng cao.

_MG_6361Du khách thích thú với các trò chơi dân giân tại Khu Du lịch Lan Vương – tỉnh Bến Tre

Phát triển sản phẩm du lịch ĐBSCL là một trong những nội dung trọng tâm của Hội thảo. Việc phát triển sản phẩm du lịch không thể phân bố đều cho các địa phương mà phải căn cứ vào lợi thế, đặc điểm nổi trội của từng điểm đến, từ đó tập trung đầu tư, tạo sự khác biệt thu hút khách, có tính đến các điểm đến ở địa phương lân cận, làm cho sản phẩm du lịch toàn vùng có sức hấp dẫn cao.

Theo ông Nguyễn Minh Quyền, Giám đốc phát triển Công ty cổ phần du lịch Bến Thành, muốn du lịch phát triển nhất thiết phải có phân khúc thị trường theo hướng: có dòng sản phẩm cho khách quốc tế và dòng sản phẩm cho khách nội địa và trong đó phân khúc cho khách nội địa phải xây thêm một sản phẩm về nguồn cho giới sinh viên. “Chúng ta không bán cái mình có, mà phải bán cái gì khách cần” ông Quyền nhấn mạnh.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc công ty du lịch Vòng tròn Việt nhận định sản phẩm Homestay là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn của ĐBSCL được nhiều du khách ưa chuộng. Đây là hướng khai thác phù hợp với xu hướng nhu cầu của thị trường cần được thực hiện bài bảng và chuyên nghiệp.

Để du lịch ĐBSCL phát triển tương xứng với tiềm năng, các địa phương phải đẩy nhanh việc xây dựng sản phẩm đặc trưng dựa trên thế mạnh của mình, từ đó tạo cơ sở đa dạng hóa và liên kết sản phẩm du lịch của toàn vùng, đưa du lịch vùng châu thổ chín rồng cất cánh trong một tương lai gần.

Vùng ĐBSCL thuộc châu thổ sông Mê Kông, gồm 13 tỉnh, thành phố với hơn 18 triệu dân sinh sống trên “vựa lúa vàng” có diện tích 40.548km2. Nơi đây có hệ thống sông ngòi chằng chịt, vùng biển rộng lớn, có nhiều hòn đảo đẹp, các khu rừng ngập mặn nguyên sinh, trái cây bốn mùa trĩu quả nằm trên một nền khí hậu mát mẻ, dễ chịu quanh năm; người dân hiền hòa, mến khách, lại nằm liền kề với TP. Hồ Chí Minh – cửa ngõ thuận tiện giao thương với các nước Đông Nam Á. Do vậy, ĐBSCL được đánh giá là có nhiều tiềm năng xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, phù hợp với xu hướng nhu cầu của du khách. Mục tiêu của Quy hoạch phát triển du lịch vùng đến năm 2020 thu hút 34 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 25 nghìn tỷ, giải quyết việc làm cho 230 ngàn lao động. Đến năm 2030 thu hút 52 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 111 ngàn tỷ đồng, và giải quyết việc làm cho 450 ngàn lao động.

Bài và ảnh: Thy Diệu

Bài viết cùng chuyên mục:
THÔNG BÁO: Cuộc thi và triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Cà Mau lần III năm 2017″
Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2017: Đa dạng sinh học và du lịch bền vững
Phủ thêm xanh màu xanh Đất Mũi
Du lịch được xác định là ngành kinh tế quan trọng của Cà Mau

Liên kết Website