Những yếu tố để làm du lịch thành công 

Tháng trước, tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam dự và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch, đã mở ra cho du lịch nước ta, trong đó có tỉnh Cà Mau nhiều triển vọng mới.

Thủ tướng nêu rõ 3 yếu tố để làm du lịch thành công đó là: thể chế chính sách, cộng đồng làm du lịch và xây dựng thương hiệu. Thủ tướng nói: “Ðiều tôi tâm huyết, đó là muốn làm du lịch thành công, đầu tiên thể chế, chính sách, pháp luật phải tạo điều kiện cho ngành. Ðiều quan trọng nữa, đó là cộng đồng người dân làm du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch. Việc tổ chức hội nghị này tại Hội An cũng là vì người dân ở đây mến khách, luôn tươi cười, thân thiện với du khách. Thứ ba là, xây dựng thương hiệu Việt Nam gắn với quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch…”.

Lễ hội Nghinh Ông ở thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời.          Ảnh: QUANG MINH

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi bằng việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá, vừa giải quyết các vấn đề tình thế cấp bách trước mắt; vừa có tính chiến lược lâu dài cho phát triển du lịch Việt Nam như: Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 4/9/2013 về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 về việc tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch và nhiều nghị quyết khác tạo cơ hội, thuận lợi cho du lịch Việt Nam phát triển thị trường nội địa và quốc tế. Cũng tại hội nghị trên, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang xây dựng và sẽ trình Quốc hội ban hành luật mới về du lịch, để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ðối với tỉnh Cà Mau, thời gian qua, Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh cũng đã quan tâm có nhiều chủ trương, chính sách thuộc thẩm quyền của địa phương để phát triển du lịch tỉnh nhà, như đã triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương…

Ðặc biệt là vào ngày 24/7/2012, UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã chỉ rõ: Quan điểm chủ đạo trong phát triển du lịch Cà Mau là phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả cả trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài… Trong đó nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các sản phẩm du lịch để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Đồng thời, chú trọng khai thác hiệu quả hình ảnh du lịch của địa phương là địa danh Ðất Mũi và rừng U Minh nhằm thu hút khách du lịch. Xúc tiến và làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch để các nhà quản lý kinh doanh du lịch, khách du lịch hiểu biết thêm về tiềm năng, thế mạnh du lịch, con người của vùng đất có truyền thống về lịch sử – văn hoá, làm tăng khả năng thu hút khách du lịch, thông tin, quảng bá kịp thời thương hiệu du lịch Cà Mau đến du khách trong và ngoài nước.

Thực tế đã qua, mặc dù địa phương có nhiều giải pháp thực hiện điều này, nhưng chưa mang lại hiệu quả và ấn tượng cho du khách. Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, thời gian qua tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các đơn vị kinh doanh lĩnh vực du lịch chấn chỉnh hoạt động vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát các tuyến du lịch, điểm dừng chân và phát triển sản phẩm du lịch¬; thành lập nhóm hướng dẫn du lịch Cà Mau phục vụ nhu cầu hướng dẫn của khách du lịch đến tham quan tại Cà Mau… Qua đó, hoạt động du lịch có những chuyển biến khá.

Thế nhưng, từ đầu năm đến nay chỉ có 2 điểm tham quan du lịch là Khu Du lịch Khai Long và Mũi Cà Mau lượng khách tăng (do tuyến đường Năm Căn – Ðất Mũi được thông xe), còn lại các điểm khác lượng khách tham quan đều giảm.

Nguyên nhân chính là do công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tham gia hội chợ, triển lãm chưa xứng tiềm năng, yêu cầu nhiệm vụ phát triển. Hạ tầng tại các khu, điểm du lịch chưa hoàn chỉnh; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong các đơn vị kinh doanh du lịch chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; sản phẩm du lịch địa phương còn hạn chế; nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư phát triển du lịch còn ít.

Mặt khác, chưa huy động được nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch trọng yếu của tỉnh; cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch ở một số điểm còn thấp kém, từ đó chưa thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển…

Như vậy, du lịch Cà Mau cần có những giải pháp đột phá để huy động cộng đồng người dân làm du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch. Ðến nay, Cà Mau có đến 14 dự án phát triển du lịch, nếu được triển khai đầu tư kịp thời, đúng mức, xứng tầm và cộng đồng quan tâm thì đây có thể nói là cơ hội tốt mở ra nhiều triển vọng cho du lịch Cà Mau cất cánh.

Việc xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau gắn với quảng bá hình ảnh du lịch Cà Mau, xúc tiến du lịch Cà Mau đã qua có quan tâm, gây được nhiều dấu ấn với khách du lịch quốc tế và trong nước, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Tài nguyên du lịch của Cà Mau khá đặc trưng cho khu vực ÐBSCL, có điều kiện tổ chức các loại hình du lịch văn hoá, tham quan di tích lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng gắn liền với sinh thái nhân văn của cộng đồng dân cư địa phương.

“Ði thăm miền Trung nhớ ghé Cà Ná/Muốn ăn tôm cá thì về Cà Mau”. Câu nói ví von này thể hiện thế mạnh hàng đầu của Cà Mau là thuỷ hải sản. Nhưng Cà Mau không chỉ có vậy. Trên nhật ký lữ hành đã được khẳng định, Cà Mau – cực Nam Tổ quốc: đến với Cà Mau, khách du lịch sẽ choáng ngợp bởi sự xuất hiện là các vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, hệ thống kinh rạch chằng chịt nổi tiếng cả nước; hệ thống rừng ngập mặn ven biển và các giá trị đa dạng sinh học, nhân văn, lịch sử, các món ăn đặc sản Cà Mau… sẽ càng có giá trị hấp dẫn cao. Những tiềm năng du lịch đa dạng này là một trong những thế mạnh đặc biệt quan trọng của du lịch Cà Mau so với một số địa phương khác trong vùng ÐBSCL.

Với tính đa dạng về tài nguyên du lịch, trong đó có nhiều tài nguyên khá đặc sắc chỉ có ở Cà Mau, Cà Mau hoàn toàn có cơ sở để phát triển những sản phẩm du lịch không trùng lặp, không chỉ đối với hoạt động phát triển du lịch của địa phương Cà Mau, mà còn sẽ không trùng lặp với sản phẩm du lịch nhiều địa phương khác trong khu vực. Ðiều này sẽ tạo cho du lịch Cà Mau có sức hấp dẫn riêng. Ðây sẽ là yếu tố quan trọng đối với phát triển du lịch Cà Mau trong bối cảnh hiện nay, khi tình trạng “trùng lặp” về sản phẩm du lịch đang là yếu tố cản trở sự phát triển, làm hạn chế tính hấp dẫn của du lịch Việt Nam nói chung, du lịch “vùng, miền” và các địa phương nói riêng./.

NGND.TS Thái Văn Long (http://www.baocamau.com.vn/)

Bài viết cùng chuyên mục:
Đậm đà hương vị Ba khía muối
Tổng cục Du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch Tây Nam bộ
Hơn 40% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lần 2
TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT SẢN PHẨM DU LỊCH TÂY NAM BỘ
TP.HCM xếp hạng hướng dẫn viên du lịch