Ông Nguyễn Quốc Kỳ được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam

Chiều ngày 11/10, tại Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP.HCM), Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã chính thức tổ chức Đại hội và thống nhất bầu ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel làm Chủ tịch VCCA lần thứ I, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Các thành viên trong Ban chấp hành Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Tại Đại hội lần thứ nhất, 162 đại biểu cũng đã thống nhất bầu ra 33 thành viên Ban chấp Hiệp hội; 11 thành viên trong Ban Thường vụ và 4 Phó Chủ tịch. Đại hội cũng đã thống nhất thông qua Điều lệ hoạt động với 8 chương và 26 điều.

Đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, tập hợp các cá nhân, tổ chức đang hoạt động hoặc làm việc có liên quan đến lĩnh vực ẩm thực và văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Mục tiêu của Hiệp hội là khám phá, duy trì và phát triển để đưa văn hóa ẩm thực trở thành tài sản quốc gia vào năm 2030, xây dựng các kinh đô, thủ phủ và bảo tàng ẩm thực. Hiệp hội xây dựng một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong phú thông qua nhiều sự kiện, chương trình hành động thiết thực như mở trường đào tạo, tổ chức các cuộc thi, chương trình quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước… để tạo ra một nền ẩm thực chuyên nghiệp.

Hiệp hội còn xác minh, chỉ rõ các nguồn cung cấp thực phẩm an toàn. Việc này vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản, gia tăng giá trị xuất khẩu, vừa giúp người tiêu dùng an tâm với thực phẩm trên bàn ăn. Và ở một góc độ khác, khi đã trở thành thương hiệu quốc gia, ẩm thực sẽ tác động rất lớn đến kinh tế, nhất là du lịch bởi phần ăn uống, dịch vụ chiếm đến 70% doanh thu của ngành.

Không chỉ góp phần hỗ trợ nhau hoạt động hiệu quả, các thành viên của VCCA còn đóng góp vào tôn chỉ bảo tồn, khai thác, lưu giữ và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam trong nhân dân, từ đó quảng bá và khai thác hiệu quả giá trị ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Bởi theo nhiều chuyên gia, ẩm thực chuyên chở giá trị của quá khứ – hiện tại – tương lai và pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Ngay cả những món ăn nước ngoài khi du nhập sẽ biến tấu cho hợp với khẩu vị, mang đậm bản sắc Việt. Điều làm nên nét khác biệt chính là sự cân bằng âm – dương, chua – cay – mặn – ngọt hài hòa, truyền tải trọn vẹn hương vị tự nhiên lại cân bằng giá trị dinh dưỡng. Mỗi vùng miền lại có những món ăn khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt tạo nên bản sắc của từng địa phương.

Các món ăn gần gũi với thiên nhiên, giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe nhưng cũng rất thanh tao, phù hợp với xu thế hiện tại của thế giới đó là hạn chế chất béo, đáp ứng hầu hết yêu cầu về ẩm thực hiện đại. Cách chế biến rất đa dạng khi từ những nguyên liệu bình thường có thể phù phép thành những món ăn đặc sắc. Văn hóa ăn uống tinh tế là cái hồn tạo nên nét hấp dẫn đối với thực khách.

Nguyễn Nam (Nguồn: http://baodulich.net.vn/)

Bài viết cùng chuyên mục:
Kết nối du lịch Cà Mau – Phú Yên
Đũa đước Cà Mau – sản phẩm quà tặng mang dấu ấn Đất Mũi
8 nhiệm vụ của Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW về du lịch
Phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam, con đường ngắn nhất để đến với thế giới hiện đại!

Liên kết Website