Đẩy mạnh quảng bá du lịch Cà Mau thông qua các cuộc thi

Những năm gần đây, để đáp ứng nhịp độ phát triển của ngành cũng như nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quáng bá du lịch Cà mau, tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều cuộc thi, nhằm tạo được nguồn tư liệu thông tin, hình ảnh và các sản phẩm khác phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Bên cạnh việc khuyến khích tạo nên những sản phẩm có chất lượng, các cuộc thi góp phần tích cực vào hoạt động tuyên truyền, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh, từ đó nâng cao lòng tự hào và vốn hiểu biết của người dân về nét đẹp, hình ảnh du lịch Cà Mau.

Một trong những cuộc thi thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân cả nước là cuộc thi Sáng tác Logo (Biểu trưng) và Slogan (Khẩu hiệu) Du lịch Cà Mau, được tổ chức và năm 2016, hưởng ứng chuỗi hoạt động kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Cà Mau (01/01/1997-01/01/2017). Cuộc thi nhằm xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu cho du lịch Cà Mau, phục vụ công tác thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch. Cuộc thi kết hợp với kế hoạch truyền thông thu hút sự quan tâm tìm hiểu về du lịch Cà Mau trong các đối tượng dự thi và công chúng. Cuộc thi đã tìm ra được Logo ấn tượng giúp định vị và nhận diện du lịch Cà Mau, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu Du lịch Cà Mau.

logo du lich ca mauDiễn giải ý tưởng Logo Du lịch Cà Mau. (Phần thuyết trình của tác giả)

Tác phẩm đạt giải nhất Logo Du lịch Cà Mau được lấy cảm hứng từ đặc trưng của vùng đất Cà Mau với “Đất biết sinh, rừng biết đi” được chuyển tải bằng ngôn ngữ đồ họa. Chữ C được tạo hình với đặc điểm ở góc nhọn hình bản đồ đất Mũi, được biểu hiện qua ba mảng màu chuyển tiếp liên hoàn nhằm biểu cảm về đặc tính lấn biển nhờ sự bồi lắp, tích tụ của nguồn phù sa mầu mỡ, chính thực tế ấy đã đem lại cảm giác “đất biết sinh” một miêu tả nhân cách hóa độc đáo. Chữ M được cách điệu bằng ba mảng hình tiếp nối nhau, như những tán rừng xanh bất tận, theo chân đất mà vươn ra, đất nở dến đâu thì cây xanh đâm chồi bám rễ đến đó, “Mắm trước, đước sau, tràm theo sát” được ví như ba vị tam công thời mở đất Cà Mau. Logo Du lịch Cà Mau được sử dụng như một thành phần quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu, có mặt thường xuyên, liên tục trong ấn phẩm du lịch, các sự kiện trưng bày của Du lịch Cà Mau.

Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh 01/01/1997 – 01/01/2017, trước thêm Xuân Đinh Dậu 2017, ngày 31 tháng 12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi ẩm thực Món ngon Cà Mau năm 2016. Hội thi là cơ hội để các đầu bếp chuyên và không chuyên cọ xát, tranh tài cũng như giao lưu, học hỏi và nâng cao tay nghề.  Sự kiện thu hút sự quan tâm và tham gia trành tài của 17 đội dự thi gồm 34 thí sinh đại diện cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực du lịch trong tỉnh.

hoi thi am thuc ca mauBan Giám khảo Hội thi tiến hành chấm điểm các tác phẩm.

Thông qua cuộc thi tạo động lực, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ du lịch góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật cho các món ngon Cà Mau về đề tài ẩm thực của tỉnh nhà.

Năm 2017, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc thi và triển lãm “Ảnh đẹp Du lịch Cà Mau năm 2017”. Cuộc thi nhằm xây dựng và làm phong phú ngân hàng dữ liệu ảnh du lịch Cà Mau phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. Thông qua các hoạt động của cuộc thi và triển lãm, khuyến khích, tôn vinh tác giả sáng tác các tác phẩm mới lạ, độc đáo phản ánh về những hình ảnh đẹp của vùng đất và con người Cà Mau, nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về văn hoá, con người, các danh lam thắng cảnh, du lịch đặc trưng của Cà Mau cũng như quảng bá hình ảnh du lịch Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước.

Cuộc thi đã nhận được 411 tác phẩm của 22 tác giả trong và ngoài tỉnh. Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, chất lượng, đáp ứng tiêu chí của cuộc thi như tính sáng tạo, độc đáo, khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, cuộc sống, con người vùng đất Cực Nam của Tổ quốc thông qua lăng kính du lịch.

anh dep du lich ca mauKhai mạc triển lãm Ảnh đẹp Du lịch Cà Mau lần thứ III năm 2017.

Ban Tổ chức đã trao giải 13 tác phẩm và triển lãm 51 tác phẩm tại Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 31/8-6/9/201 Kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945- 2/9/2017). Cuộc thi và triển lãm đã thu hút sự quan tâm và để lại nhiều ấn tượng cho các đại biểu, khách du lịch và đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Các tác phẩm tham gia cuộc thi được sử dụng một cách hiệu quả phục vụ đắc lực vào công tác giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Cà Mau trong các sự kiện du lịch, góp phần quan trọng chuyển tải hình ảnh các điểm đến.

gian hang du lich ca mauGian hàng Du lịch Cà Mau tại Ngày hội Du lịch TP.HCM tháng 4/2018.

Bước sang năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học – Nghệ thuật, Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau, Sở Công thương tỉnh Cà Mau, và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức một số cuộc thi khác. Cuộc thi “Sáng tác Ca khúc về Cà Mau” năm 2018 nhằm tìm kiếm, tuyển chọn những bài hát mới về truyền thống lịch sử, thiên nhiên, vùng đất, điểm đến du lịch, thành tựu kinh tế – xã hội, bản sắc văn hóa và con người Cà Mau để sử dụng lồng ghép dụng trong những chương trình, sự kiện, ấn phẩm…phục vụ công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch Cà Mau. Thông qua cuộc thi tạo sự lan tỏa, tìm hiểu và yêu thích du lịch Cà Mau; tạo sân chơi bổ ích, thu hút các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp quan tâm sáng tác ca khúc về Cà Mau; phát huy tính sáng tạo, tôn vinh các tác giả, tác phẩm đạt giải cao tại Cuộc thi.

Cuộc thi viết “Cà Mau trong tôi” năm 2018 nhằm khơi gợi niềm tự hào về vẻ đẹp quê hương, con người Cà Mau của mọi người dân nói chung và đặc biệt giáo dục tình yêu quê hương Cà Mau cho thế hệ trẻ nói riêng. Khuyến khích, tôn vinh những bài viết đặc sắc, sinh động và phản ánh được bản sắc văn hóa đặc trưng của con người và quê hương Cà Mau. Góp phần thu hút, khuyến khích người dân tham gia vào công tác truyền thông cho du lịch Cà Mau từ đó phát huy lòng yêu mến của mỗi người dân với quê hương và điểm đến Cà Mau.

Cuộc thi Sản phẩm quà tặng lưu niệm Du lịch Cà Mau năm 2018 nhằm tìm kiếm, giới thiệu những sản phẩm quà tặng lưu niệm du lịch Cà Mau hiện có và các sản phẩm mới, đặc sắc, hấp dẫn, thể hiện được nét đặc trưng của Cà Mau, đáp ứng nhu cầu mua sắm các sản phẩm quà tặng lưu niệm của du khách trong và ngoài nước, phục vụ các hoạt động đối ngoại, giao lưu văn hoá của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu giới thiệu hình ảnh Cà Mau điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn thông qua các sản phẩm lưu niệm. Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm tự hào về Cà Mau nơi cuối trời cực Nam Tổ quốc và giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá của Cà Mau đến với khách tham quan du lịch trong và ngoài nước.

Với các giải thưởng hấp dẫn cả về giá trị tinh thần và vật chất, cùng với những hoạt động tổ chức, truyền thông hiệu quả, tin rằng các cuộc thi về du lịch Cà Mau sẽ nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt thành của người dân Cà Mau và cả nước nói chung. Việc tạo được những sản phẩm chất lượng, cần thiết phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch tỉnh nhà đến với đông đảo du khách là một tất yếu. Song song đó, các sự kiện này còn tạo được làn sóng lan tỏa tích cực, mang đến cơ hội để mỗi cá nhân đang sinh sống tại Cà Mau, đã đến hoặc sẽ đến Cà Mau được tìm hiểu và nâng cao vốn hiểu biết về thiên nhiên, văn hóa, con người vùng đất cuối cùng của đất nước, để thêm yêu, thêm tự hào về mảnh đất Cà Mau./.

Trong Báo cáo tổng kết Công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ngành du lịch Cà Mau xác định công tác quảng bá, xúc tiến là một trong những giải pháp cốt lõi để phát triển. Để làm được điều này, du lịch tỉnh Cà Mau cần tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình xúc tiến du lịch bằng cách đổi mới và đa dạng hóa hình thức, cách thức triển khai để tạo ra những hoạt động mang tính đột phá, hiệu quả. Quảng bá du lịch thông qua các cuộc thi là một trong những xu hướng mới, góp phần hiệu quả tuyên truyền cho mỗi người dân hiểu hơn về nét đẹp du lịch Cà Mau, hướng đến mục tiêu mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.

Bài viết: Thy Diệu, Ảnh: Đại Ngoan

Bài viết cùng chuyên mục:
Đậm đà hương vị Ba khía muối
Tổng cục Du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch Tây Nam bộ
Hơn 40% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lần 2
TỔNG CỤC DU LỊCH TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT SẢN PHẨM DU LỊCH TÂY NAM BỘ
TP.HCM xếp hạng hướng dẫn viên du lịch