Tổng kết hoạt động năm 2016 và kế hoạch 2017 của Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL

Để tổng kết, đánh giá hoạt động năm 2016 cũng như đề ra kế hoạch hợp tác phát triển du lịch, ngày 17/02/2017, Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

Năm 2016, các tỉnh, thành trong Cụm đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ như hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong Công tác quản lý nhà nước; Hợp tác về quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác xúc tiến, quảng bá và đầu tư phát triển du lịch; Hợp tác trong các sự kiện du lịch chung; Công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch.

Du lịch Cà Mau Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Xuân Trường

Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi địa phương, tạo sự chuyển biến về nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng vai trò, vị trí của ngành du lịch. Từ đó, lĩnh vực du lịch nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố cũng như Hiệp hội du lịch ĐBSCL. Việc hợp tác liên kết phát triển du lịch của Cụm phía Tây ĐBSCL trong thời gian qua đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Hiệu quả các hoạt động từng bước được nâng lên, nhất là công tác tuyên truyền quảng bá du lịch; công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch được đẩy mạnh, huy động được nhiều ban ngành và doanh nghiệp tham gia.

Các tỉnh, thành trong Cụm tạo được mối quan hệ chặt chẽ hơn trong công tác quản lý nhà nước cũng như công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Thường xuyên phối hợp trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức như: quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, hội thảo, hội chợ hoặc tổ chức, tiếp đón các đoàn famtrip nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch mới. Liên kết tham gia gian hàng chung tại các kỳ hội chợ du lịch quốc tế lớn như Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2016; Hội chợ Du lịch Quốc tế Đà Nẵng (BMTM Danang 2016); Hội chợ du lịch quốc tế ITE 2016. Tích cực tuyên truyền và tham gia chuỗi sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2016 – Phú Quốc – Đồng bằng sông Cửu Long do Kiên Giang đăng cai tổ chức, thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, thể hiện tinh thần liên kết, hợp tác cùng phát triển du lịch, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của các địa phương quảng bá, nối kết tour, tuyến. Đẩy mạnh sức cạnh tranh trên thị trường kinh doanh du lịch, góp phần tạo ra liên kết vùng chặt chẽ đưa ngành du lịch phát triển.

Gian hàng chung Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL tại ITE HCMC 2016. Ảnh: Thy Diệu

Gian hàng chung Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL tại ITE HCMC 2016. Ảnh: Thy Diệu

Công tác hợp tác, liên kết các tỉnh, thành khác và các thị trường du lịch trọng điểm, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tiến hành ký kết và thực hiện Chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, mở rộng cơ hội kết nối, phát triển du lịch của các tỉnh, thành trong Cụm.

Nhìn chung, các tỉnh, thành trong cụm luôn gắn kết trong hoạt động phát triển du lịch, chia sẻ kinh nghiệm và có tiếng nói chung trong các hoạt động; Đồng thời tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc thực hiện các hoạt động phát triển du lịch, là cầu nối giữa các doanh nghiệp du lịch. Các tỉnh, thành trong Cụm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo sản phẩm mới, chú trọng chất lượng nguồn nhân lực du lịch để phục vụ tốt nhu cầu khách du lịch.

Tuy nhiên, công tác kết nối giữa các tỉnh, thành trong Cụm liên kết vẫn còn một số hạn chế trong việc tham gia các sự kiện chung; chưa tổ chức được các buổi hội nghị giới thiệu các dự án du lịch của các tỉnh để mời gọi các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước; công tác kêu gọi đầu tư du lịch tại một số tỉnh, thành vẫn còn nhiều khó khăn.

Hội nghị đã thông qua phương hướng hoạt động năm 2017 của cụm với các nhiệm vụ trọng tâm như:  Quán triệt việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương như về phát triển du lịch Việt Nam; Chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành của địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá tour du lịch chung “Một điểm đến, bốn địa phương+”; Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đang hoạt động tại các tỉnh, thành trong Cụm; Phối hợp tham gia các sự kiện chung như tại các kỳ hội chợ trong và ngoài nước, các sự kiện do các tỉnh, thành đăng cai tổ chức; Thực hiện các nội dung ký kết trong Chương trình liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành Cụm phía Tây ĐBSCL với thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội; Tổ chức gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch và nối kết tour, tuyến với các tỉnh trong Cụm liên kết, hợp tác phát triển du lịch phía Đông ĐBSCL; Tiếp tục phát huy và tăng cường hiệu quả công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức mới.

Tại Hội nghị, với vai trò Cụm trưởng năm 2017 được chuyển giao từ tỉnh An Giang, Sở Du lịch Kiên Giang đã thông qua Kế hoạch hợp tác phát triển du lịch Vùng kinh tế trọng điểm và các tỉnh, thành phía Tây ĐBSCL năm 2017 với các nội dung hợp tác liên kết trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, xúc tiến, quảng bá; xây dựng sản phẩm du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; hợp tác trong các sự kiện du lịch chung và liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp./.

Năm 2016, tổng lượt khách du lịch đến các tỉnh, thành trong Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây ĐBSCL ước đạt 21.094.500 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 810.004 lượt. Tổng doanh thu ước đạt trên 9.411 tỷ. Đạt được kết quả trên là nhờ sự phối hợp hiệu quả của các địa phương trong Cụm trong công tác liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm và xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của vùng và từng địa phương; chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường công tác quản lý an ninh, môi trường du lịch.

Bài viết: Thy Diệu

Bài viết cùng chuyên mục:
Nghề nuôi Hàu lồng – Đa dạng hóa sản phẩm du lịch Đất Mũi
Khách du lịch đến Cà Mau tăng dịp Lễ 30/4 và 01/5
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Cà Mau thông qua các cuộc thi
Cà Mau tham gia Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2018
Quý I/2018 khách du lịch đến Cà Mau tăng 11,21%