Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch tỉnh Cà Mau một chặng đường nhìn lại

Năm 2012, tiếp tục vượt qua những chặng đường khó khăn, bằng sự nỗ lực trong công tác thông tin, quảng bá hình ảnh Cà Mau đến với bạn bè trong khu vực, cả nước và quốc tế một cách tập trung và rộng khắp bằng nhiều hình thức, nhờ đó, vùng đất trẻ, năng động và giàu tiềm năng của dải đất dài hình chữ S đã trở thành điểm đến hấp dẫn, được ưa chuộng của du khách trong và ngoài nước.

Theo thống kê, lượng khách đến tham quan, vui chơi giải trí tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau hàng năm tăng từ 12,5% đến 34%. Riêng Công viên văn hóa, du lịch Mũi Cà Mau hàng năm tăng từ 17,5% đến 34%. Có thể thấy, những “con số biết nói” này đã minh chứng cho sự đóng góp tích cực của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh nhà thời gian qua.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, “Cùng với sự phát triển của du lịch cả nước, những năm qua, ngành du lịch Cà Mau từng bước khẳng định vai trò một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh . Với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng du lịch sinh thái đa dạng, phong phú, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng không trùng lặp, Cà Mau trong mắt bè bạn là điểm đến của sự phóng khoáng, hào sảng, thân thiện, gần gũi và còn là nơi chỉ một lần đặt chân đến là mang đậm dấu ấn thiêng liêng của vùng đất cuối trời cực Nam Tổ quốc.

Một năm nhìn lại, năm 2012, lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí tại Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau, nơi Trung tâm TT&QBDL trực tiếp quản lý, ( từ 01/01/2012 đến 15/11/2012) là 50.579 lượt, trong đó có 297 lượt khách quốc tế, tăng 12,39% so năm 2011 và đạt 99,17% so kế hoạch năm 2012. Doanh thu 477.000.000đ, nộp thuế 48.700.000đ. Ước thực hiện đến 31/12/2012 lượt khách tham quan Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau đạt 53.500 lượt. Đây là kết quả đáng phấn khởi và trở thành động lực cho sự phấn đấu và định hướng tiếp theo cho công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà.

Để có được những thành quả ấy, trung tâm đã không ngừng đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá và nghiên cứu các dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu du khách. Trước hết, phối hợp với Ban quản lý Dự án Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình được Nhà nước đầu tư tại Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau như: Tiểu cảnh Panô Biểu tượng Mũi Cà Mau, tiểu cảnh cột mốc, hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh… và các hạng mục công trình khác để phục vụ tốt cho du khách khi đến tham quan Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau; Chủ trì, phối hợp với Phòng Nghiệp vụ du lịch hỗ trợ Đài Phát thanh Truyền hình TP. Hồ Chí Minh HTV7 và Công ty TNHH DV&SP Truyền thông Điền Quân sản xuất chương trình “Năng động Du lịch Việt” và chương trình “Việt Nam Đất nước tôi yêu” tại các khu, điểm du lịch trong tỉnh với chương trình trải nghiệm như: ăn ong, tát đìa, bắt ba khía và nghề dệt chiếu xã An xuyên, thành phố Cà Mau…; Phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Cà Mau thực hiện phóng sự khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống câu cá trên sông và nghề dệt chiếu Tân Thành, nhằm quảng bá các điểm đến du lịch, các sản phẩm du lịch Cà Mau; phối hợp Tạp Chí Du lịch, Đài Phát thanh Truyền hình Việt Nam tại thành phố Cần thơ thực hiện chương trình “Cà Mau không xa” tại các khu, điễm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau; phối hợp các công ty du lịch lữ hành tại TP. HCM khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Cà Mau như: Mô hình sổ vuông, câu cua, se lịch, ăn ong…

Song song đó, trung tâm còn tham gia Hội chợ Quốc tế Du lịch ITE & MICE Hongkong 2012 từ ngày 14/6 đến ngày 17/6/2012 tại Hall 1, Hong Kong convention and Exhibition centre1 Expo Drive, Wanchai, Hong Kong để tuyên truyền, quảng bá về du lịch Cà Mau đối với du khách quốc tế. Tham gia Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ VIII – 2012 từ ngày 10/4/2012 đến 16/4/2012 tại Công viên 23/9, Quận I, Thành phố Hồ Chí Minh và tham gia lễ hội ẩm thực “Hương vị quê nhà” và Hội thi nấu ăn “Hương sắc đồng bằng” trong Triển lãm – Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển Đồng bằng sông Cửu Long tại khu đô thị Nam Sông Hậu, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, kết quả đạt giải B lễ hội ẩm thực “Hương vị quê nhà” và giải ba Hội thi nấu ăn “Hương sắc đồng bằng”. Thông qua các sự kiện trên, Trung tâm Thông tin và Quảng bá du lịch đã giới thiệu các khu, điểm, tour, tuyến du lịch của tỉnh, nét sinh hoạt văn hóa của người dân, những món ăn đặc sản đặc trưng của vùng Đất Mũi… đến với du khách trong và ngoài nước, được khách du lịch tham quan gian hàng triển lãm và trao đổi các thông tin về du lịch Cà Mau.

Đặc biệt, trong chuyến khảo sát sản phẩm du lịch của 4 tỉnh trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, Cà Mau đã tìm được “thương hiệu” cho những sản phẩm du lịch đặc trưng chỉ riêng vùng đất nơi cuối trời này mới có, từ đó đã liên kết và hình thành nên nhiều tour du lịch độc đáo thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan; phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Du lịch tổ chức công bố phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chi tiết khu Công viên – Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau, tương lai không xa, KDL này sẽ là điểm đến ưu tiên nhất trong sự lựa chọn của du khách trong và ngoài nước.

Chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên trang Website camautourism.vn các bài viết, hình ảnh, video và các thông tin tổng quan về du lịch Cà Mau trên Website của Trung tâm; duy trì và hoạt động trang Web phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước tìm hiểu về du lịch Cà Mau, từ ngày 04/7/2012 đến 15/11/2012 đã có 14.000 lượt truy cập.

Trước những kết quả khả quan đã đạt được, năm 2013, ngành du lịch Cà Mau đặt ra chỉ tiêu phấn đấu lượt khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch tăng 12,5%. Riêng đối với Khu Công viên Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau năm 2013 tăng 14,7% so với năm 2012 ước đạt 58.000 lượt khách. Tuy nhiên, để thu hút được du khách có mức chi tiêu cao thì ngành du lịch tỉnh còn phải nỗ lực hơn nữa, đề ra những giải pháp xúc tiến hiệu quả, hình thành các tour tuyến hấp dẫn, nâng cao chất lượng các tour truyền thống.

Thanh Phạm

Bài viết cùng chuyên mục:
Những điều thú vị khi đến với du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau
Cà Mau tổ chức Toạ đàm hướng dẫn về công tác thông tin, xúc tiến du lịch, giới thiệu điểm đến, du lịch cộng đồng
Tham Gia ITE HCMC 2018, du lịch Cà Mau khẳng định vai trò là đối tác chiến lược
Triển khai công tác chuẩn bị Lễ công bố Quy hoạch KDL quốc gia Mũi Cà Mau
Hẹn về Đất Mũi